วันอังคารที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2553

เรื่อง ทักษะการใช้ ICT เพื่อการเรียนรู้สำหรับครู

เรื่อง เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา

1.อินเตอร์เน็ต และการสืบค้นข้อมูล

· การใช้ ICT ของเด็กไทย

1. ห้องสมุดซีดี
2. ห้องสมุดอินเตอร์เน็ต
3. การส่งงานและสืบค้นข้อมูลผ่านอินเตอร์เน็ต
4. การนำเสนอผลงานโดยเพาเวอร์พ้อยและมีเว็บไซต์โครงงานนักเรียน
5. การยืมคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค
6. การมีทักษะในการใช้เครื่องมือสื่อสาร
7. ไอทีในวิถีชีวิตประจำวัน เปิดปิดประตู, นั่งรถ
8. ใช้บริการข้อมูล, ใช้บริการสุขภาพ, ใช้บริการฯลฯ

· การเรียนรู้จากอินเทอร์เน็ต
เป็นแหล่งข้อมูลขนาดใหญ่ที่สุดในโลก
เป็นสื่อที่สามารถทำกิจกรรมได้หลายรูปแบบ เช่น
- เป็นแหล่งนัดพบ

- เป็นแหล่งธุรกิจขนาดยักษ์

- เป็นศูนย์กลางด้านสันทนาการ

- ฯลฯ

· อินเทอร์เน็ต (Internet)

-เครือข่ายขนาดใหญ่ ที่มีการนำเอาคอมพิวเตอร์มาเชื่อมต่อเข้าด้วยกันทั่วโลก
-เครือข่ายนานาชาติ ที่เกิดจากเครือข่ายเล็ก ๆ มากมาย รวมกันเป็น เครือข่ายเดียวกันทั่วโลก

-เครือข่ายสื่อสาร ซึ่งเชื่อมโยงกันระหว่างคอมพิวเตอร์ทั้งหมด ที่ต้องการเข้ามาในเครือข่าย

-เครือข่ายของเครือข่าย (A network of networks)

-เครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ใช้ในการติดต่อสื่อสารแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน
อินเทอร์เน็ตเป็นเครือข่ายสาธารณะที่ไม่มีผู้ใดเป็นเจ้าของ ทำให้การเข้าสู่เครือข่ายเป็นไปได้อย่างเสรีภายใต้กฎเกณฑ์บางประการที่กำหนดขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดความสบสนและวุ่นวายจากการเชื่อมต่อจากเครือข่ายทั่วโลก



· อินเตอร์เน็ตในประเทศไทย
เริ่มในปี พ.ศ.2530 โดยการเชื่อมต่อมินิคอมพิวเตอร์ของ ม.สงขลานครินทร์ และสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (AIT) ไปยัง ม.เมลเบิร์น ประเทศออสเตรีย ผ่านทางสายโทรศัพท์ ซึ่งส่งข้อมูลได้ล่าช้าและไม่ถาวร

ปี พ.ศ.2535 ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ(NECTEC) ได้ทำการเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ของสถาบันและมหาลัย 6 แห่ง ได้แก่ จุฬาฯ ,สงขลานครินทร์,ธรรมศาสตร์,เกษตรศาสตร์,สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (AIT) และ NECTEC เข้าด้วยกัน เรียกเครือข่ายนี้ว่า “ไทยสาร”

■คอมพิวเตอร์รู้จักกันได้อย่างไร· TCP/IP : (Transmission Control Protocol/Internet Protpcol)
อินเทอร์เน็ต เป็นระบบเครือข่ายทางคอมพิวเตอร์ เป็นเครือข่ายของเครือข่าย โดยใช้ภาษาสั่งการเดียวกันคือ (TCP/IP : Tranmission Control Protocol/Internet Protocol)



TCP à การควบคุมและตรวจสอบความถูกต้องในการรับส่งข้อมูล

- แบ่งข้อมูลที่ส่งไปปลายทางออกเป็นส่วน ๆ เรียกว่า Packets แต่ละ Packet จะเดินทางผ่าน

Networks ต่าง ๆ อย่างอิสระโดยใช้เส้นทางที่ว่างอยู่มุ่งหน้าไปยังปลายทาง เมื่อถึงปลายทาง ก็จะนำ Packets เหล่านั้นกลับมารวมเป็นข้อมูลตามเดิม

IP à กำหนดที่อยู่ของคอมพิวเตอร์ จัดแบ่งข้อมูล/เลือกเส้นทางในการส่งข้อมูล